Khi có việc cần tư vấn quyết định gấp hãy gọi/sms ngay số 083 313 9692 - 0948 831 3060 hoặc e-mail về dongquangus@gmail.com để được ưu tiên tư vấn nhanh!

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Dự đoán tình hình thế giới năm 2012

Nhân dịp năm mới, rảnh rang quan sát tình hình thế giới qua các trang báo, lại thêm tinh thần cầu tiến Dịch học nên dongquangus xem thêm quẻ dự đoán tình hình thế giới năm 2012 sẽ xảy ra chuyện gì ?

Ngày Mậu Tý tháng Nhâm Dần năm Nhâm Thìn

Lấy được quẻ Giải, biến : Tụng

Luận quẻ như sau :

I/ Thời tiết & Môi trường:
    Năm Nhâm Thìn này thế giới nói chung sẽ phải chịu những trận hạn hán ở nhiều nơi. Lũ lụt sẽ vẫn là "chuyện thường ngày ở huyện" nhưng mức độ không đến mức nước quá nghiêm trọng như một số "thầy bói" lên báo cảnh báo với ý "năm Rồng mưa nhiều" nhưng thay vào đó những trận gió lốc gây thiệt hại lớn hoặc các cơn bão sẽ có mức độ gió mạnh bất thường sẽ xuất hiện ở phía Đông địa cầu. Các tháng Tuất, Thân, Dậu thiên tai sẽ gây nhiều thiệt hại. Lượng mưa trong năm nay sẽ giảm. Thời tiết tiếp tục thất thường làm dân chúng nhiều nước lao đao.
    Về mặt môi trường sinh thái, năm 2012 này Trái Đất của chúng ta sẽ tiếp tục bị loài người tàn phá. Những cảnh phá rừng, tràn dầu, săn bắn động vật trái phép, làm ô nhiễm không khí, đất, nước...sẽ vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng tăng. Qua mặt luật pháp hoặc mua chuộc cơ quan thực thi pháp luật để vì lợi nhuận kinh doanh mà tàn phá môi trường sinh thái sẽ trở thành chứng bệnh ngày càng khó chữa. Nói tóm lại ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục hành hạ con người trong năm nay, làm sụt giảm chất lượng cuộc sống con người nhiều nơi trên thế giới. Những chứng bệnh do bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường sẽ tăng lên nhất là các chứng bệnh do vi trùng lạ, côn trùng lạ gây ra.
    Mùa màng nhiều nơi sẽ bị thất bát. Mặc dù sẽ không có nạn đói lan tràn nhưng tình trạng thiếu lương thực ở một số nơi hoặc giá cả lương thực tăng cao sẽ vẫn tiếp diễn và có phần tăng.

II/ Chính trị - Quân sự:
Năm nay, điểm nhấn của chính trị-quân sự thế giới sẽ là những cuộc chiến tranh giữa các quốc gia với nhau nhưng phần nhiều là có mục đích dẹp trừ bạo loạn và diệt giặc cỏ (khủng bố) chứ không phải là những cuộc đại chiến tranh giành địa chính trị hay đấu tranh ý thức hệ... Tức là sẽ không có Đại chiến thế giới lần 3, cũng chẳng có Ngày Tận Thế như nhiều người đồn thổi.
      Một số vị nguyên thủ quốc gia sẽ có tư tưởng muốn gây chiến tranh lớn để "bình thiên hạ" nhưng các vị tướng cũng như quan chức dưới quyền sẽ ra sức lèo lái "đức vua" của họ tiến hành chiến tranh nhỏ mang tính "dẹp loạn" thay vì gây ra một cuộc chiến ầm ĩ toàn diện dễ mang tiếng là xâm lăng, xâm lược đất nước người khác. Tất nhiên về sâu xa họ cũng tính toán rằng việc tổ chức đại chiến sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho họ.
      Năm nay cũng là năm mà các quốc gia sẽ bàn nhiều về vấn đề tiền bạc, tài chính, kinh tế...Sẽ có những cuộc tranh cãi nảy lửa về các giải pháp phát triển kinh tế. Vì quy luật của Trái Đất chưa đến hồi diệt vong, cũng như xã hội loài người chưa tới hồi suy thoái nghiêm trọng đến mức sụp đổ nên trong các cơ quan nhà nước, giới lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm, làm việc liêm khiết, chí công vô tư vẫn còn nhiều (ít ra là vẫn đủ lực để đối đầu với bọn tham nhũng) và năm nay là năm mà họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để "trụ" thế cho quốc gia của họ. Kinh tế thế giới sẽ có sự khởi sắc, đi lên đôi chút so với năm rồi. 
      Nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế sẽ được thực thi nhưng riêng về quốc phòng thì tiền bạc vẫn tiếp tục được bơm vào những dự án mua sắm vũ khí lớn. Các cường quốc tuy ngoài miệng nói rằng không chủ trương chạy đua vũ trang nhưng kỳ thực họ ngấm ngầm chi tiêu quân sự khá mạnh tay, nhất là ở vị trí các vị tướng, họ sẽ ngầm tạo ra vài cớ để giới chính trị nước họ đồng ý chi thêm tiền mua sắm thêm vũ khí mới. Tuy vậy, cũng chính giới tướng lĩnh này lại không muốn phát động đại chiến.

II/ Xã hội
      Nhân loại nói chung trong năm nay quan tâm nhiều đến vấn đề kinh tế, những mối lo về cuộc sống, tiền bạc, công ăn việc làm của họ. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm, số người có công việc ổn định và thu nhập khá sẽ tăng nhưng nói chung vẫn nhiều người ưu tư về tương lai. Vì cuộc sống không mấy thoải mái nên "an cư lạc nghiệp" là điều họ đặc biệt quan tâm trong năm này. 
      Một số vùng "khét tiếng" về nạn đói cơ bản sẽ được cứu trợ kịp thời, giúp đỡ phần nào cuộc sống đói khổ cho người dân nơi đó.
      Đời sống tâm linh, tôn giáo sẽ được giới lãnh đạo các quốc gia "bật đèn xanh" như một cách để "vỗ an" dân chúng.

III/ Việt Nam và Thế giới:
      Xét quẻ thấy VN và TG có nét tương đồng về các mặt chính trị, xã hội. Có lẽ sự hội nhập của VN với TG đã bắt đầu sâu rộng. Điểm đáng nói là năm nay, dân tộc VN tiếp tục được xem là một trong những dân tộc lạc quan nhất TG. Cứ như mặc cho nhịp sống thời kinh tế thị trường hối hả, người VN vẫn thích sống "chậm" . Những cảnh các chú, các anh ngồi lai rai rượu đế trong quán nhậu mỗi buổi chiều hay nhâm nhi cà phê buổi sáng trông có vẻ nhàn rỗi vẫn là những cảnh phổ biến, trái ngược với hình ảnh dòng người mặt mũi lầm lỳ, bước đi hối hả đến công sở ở các nước công nghiệp phát triển.

-dongquangus-

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Sơn Địa Bác

23. QUẺ SƠN ĐỊA BÁC
Trên là Cấn (núi) dưới là Khôn (đất)
23 - Quẻ Bác
Bí là trang sức, trau giồi; trau giồi tới cực điểm thì mòn hết. Cho nên sau quẻ Bí tới quẻ Bác. Bác là mòn, là bóc, lột bỏ cho tiêu mòn lần đi.

Thoán từ
: 不利有攸往.
Bác: Bất lợi hữu du vãng.

Dịch: Tiêu mòn: Hễ tiến tới (hành động) thì không lợi.
 Giảng: Theo tượng quẻ, năm hào âm chiếm chỗ của dương, âm tới lúc cực thịnh, dương chỉ còn có một hào, sắp đến lúc tiêu hết. Do đó gọi là quẻ thịnh, dương, chỉ còn một hào sắp đến lúc tiêu hết. Do đó gọi là quẻ Bác. Ở thời tiểu nhân đắc chí hoành hành, quân tử (hào dương ở trên cùng) chỉ nên chờ thời, không nên hành động. Chờ thời vì theo luật tự nhiên, âm thịnh cực rồi sẽ suy, mà dương suy cực rồi sẽ thịnh . (Lão Tử khuyên: “đại trí nhược ngu, đại dũng nhược khiếp, đại xảo nhược chuyết (vụng) “nghĩa là phải tạm giấu cái khôn, cái khéo, cái dũng của mình để được yên thân đợi chờ cơ hội).
 Thoán truyện: giảng thêm: nên thuận đạo trời mà ngưng mọi hoạt động vì nội quái là Khôn, có nghĩa là thuận, ngoại quái là Chấn có nghĩa là ngưng; mà đạo trời là hết hao mòn (tiêu) thì sẽ phát sinh (tức) – nói về các chào dương; mà hết đầy (doanh) thì sẽ trống không (hư) – nói về các hào âm trong quẻ này.
 Đại tượng truyện: chỉ xét tượng của quẻ mà đưa ra một nghĩa khác: ngoại quái là núi, nội quái là đất; núi ở trên đất, đất là nền móng của núi; đất có dày thì núi mới vững; vậy người trên (nhà cầm quyền) phải lo cho dân an cư lạc nghiệp thì địa vị của người trên mới vững. Ý đó thêm vào, không có trong thoán từ.

Hào từ:
1.
初六: 剝床以足, 蔑貞, 凶.
Sơ lục: Bác sàng dĩ túc, miệt trinh, hung.

Dịch: Hào 1, âm: như cắt (phá hoại) chân giường, dần dần sẽ làm tiêu diệt đạo chính của người quân tử, xấu.
 Giảng: âm (tiểu nhân) bắt đầu tiêu diệt dương (quân tử ), cũng như bắt đầu phá cái giường từ dưới chân trở lên.

2.
六二: 剝床以辨, 蔑貞, 凶.
Lục nhị: bác sàng dĩ biện, miệt trinh, hung.

Dịch: Hào 2, âm: như phá tới then giường (có người dịch là thành giường, hay sườn giường), tiêu diệt đạo chính của người quân tử, xấu.
 Giảng: Nghĩa hào này cũng như hào 1: bọn tiểu nhân đã tiến thêm một bước nữa, phá tới then giường rồi, chưa tới mặt giường.

3.
六三: 剝之, 无咎.
Lục tam: Bác chi, vô cữu.

Dịch: Hào 3 âm: Phá bỏ bè đảng của mình, không có lỗi.
 Giảng: Hào này cũng là âm nhu, tiểu nhân, nhưng vì ứng với hào dương, quân tử, ở trên cùng, cho nên theo hào đó mà bỏ các hào âm ở trên và dưới nó (tức các hào 1, 2, 4) chịu mất lòng với các hào âm này (lời Tiểu tượng truyện) mà theo đạo chính, cho nên không có lỗi.

4.
六四: 剝床以膚, 凶.
Lục tứ: Bác sàng dĩ phu, hung.

Dịch: hào 4, âm: phá giường mà xẻo tới da thịt người nằm trên giường nữa, xấu.
 Giảng: Hào âm này đã lên tới ngoại quái, thế là tiểu nhân đã hoành hành, quân tử bị hại quá đau, tai họa bức thiết quá rồi; xấu.

5.
六五: 貫魚, 以宮人寵, 无不利.
Lục ngũ: Quán ngư, dĩ cung nhân sủng, vô bất lợi.

Dịch: Hào 5, âm: Dắt bầy cung nhân như một xâu cá (ám chỉ bầy tiểu nhân), để lên hầu vua (tức theo người quân tử, hào dương ở trên cùng), như vậy là tiểu nhân biết thuận tòng quân tử, không có gì là không lợi.
 Giảng: Hào này làm thủ lãnh bầy âm. Theo nghĩa mấy hào trên, chúng ta tưởng hào này càng phá mạnh hạng quân tử hơn nữa; nhưng ngược lại. Hào từ lấy lẽ rằng hào 5, ở sát hào dương ở trên cùng thân cận với 6, chịu ảnh hưởng tốt của 6, nên dắt cả bầy âm (ví như một xâu cá – cá thuộc loài âm) để theo hào 6 quân tử cũng như bà hậu dắt bầy cung phi lên hầu vua. Thế là theo đạo chính, cho nên không gì là không lợi.

Theo Phan Bội Châu, sở dĩ cổ nhân tới hào này bỏ cái nghĩa âm tiêu diệt dương, mà cho cái nghĩa âm thuận theo dương, là để khuyến khích tiểu nhân cải tà qui chánh, mà giúp đỡ quân tử. Kinh dịch "Vị quân tử mưu” (lo tính cho quân tử) là nghĩa đó. Có thể như vậy. Lý do chính thì coi hào sau ta sẽ thấy.

6.
上九: 碩果不食, 君子得輿, 小人剝廬.
Thượng cửu: thạc quả bất thực,
Quân tử đắc dư, tiểu nhân bác lư.

Dịch: Hào trên cùng, dương: Còn một trái lớn trên cây, không hái xuống ăn (ý nói dương tức quân tử không bao giờ hết). Quân tử ở hào này được quần chúng (dư) theo; còn tiểu nhân thì biết rằng nếu diệt hết quân tử tức lá phá đổ nhà chúng ở (chúng cũng không còn).
 Giảng: Cả quẻ chỉ có mỗi hào này là dương cho nên ví với trái cây lớn còn lại trên cây, không hái xuống ăn thì có ngày nó sẽ rụng mà mọc mầm, như vậy là đạo quân tử không bao giờ hết. Hào 3 và 5 kéo các hào âm khác theo hào dương này, cho nên bảo là quân tử được dân chúng theo. Hào dương này ở trên cùng, cũng như cái nhà che cho tất cả các hào âm ở dưới. Nếu bọn tiểu nhân phá nhà đó cho sập – nghĩa bóng là không còn quân tử thì quốc gia suy vong, chủng tộc tiêu diệt- thì chúng cũng không sống được, không có chốn dung thân.
 Vậy ta thấy sở dĩ Chu Công, người viết Hào từ, cho hào 5 theo hào trên cùng (âm theo dương) là vì lẽ có thế xã hội mới tồn tại được, không khi nào người tốt bị diệt hết.
 Quẻ này nói về thời âm thịnh dương suy, tiểu nhân tàn hại quân tử, tiểu nhân tuy rất đông, nhưng vẫn có một số (hào 3 và 5) hiểu đạo cải quá, đứng về phe quân tử, và khi xã hội lâm nguy thì ủng hộ quân tử. Người quân tử mới đầu chỉ nên im hơi lặng tiếng mà chờ thời, chuẩn bị cho lúc thịnh trở lại.
Đó là luật âm dương trong vũ trụ; vũ trụ luôn luôn có đủ cả âm, dương ; khi âm cực thịnh, vẫn còn dương, khi dương cực thịnh cũng vẫn còn âm, âm dương cứ thay nhau lên xuống, thế thôi. 


Bài liên quan :