Khi có việc cần tư vấn quyết định gấp hãy gọi/sms ngay số 083 313 9692 - 0948 831 3060 hoặc e-mail về dongquangus@gmail.com để được ưu tiên tư vấn nhanh!

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Thời Khuê

Lại nói về chữ Thời, phàm là người ai cũng cần có tiền của. Vì tiền của vốn là thứ ngoài thân nên có thời được thời mất. Có thời được nhiều, thời được ít mà cũng có thời mất trắng, không còn gì. Có người đang khốn khó, kiếm dăm ba đồng vất vả lắm mà khi thì bị lừa, khi bị sự cố chậm nhận lương tiền, lại cũng có người phải lao động cực nhọc cả đời mới để dành được, phút chốc tiêu tan như nước trôi qua cầu, phải làm lại từ đầu. Lòng dạ đau khổ, cảm thấy mình như ở chỗ bùn sâu đáy giếng...
Lúc bấy giờ, Kinh Dịch có quẻ tương ứng với sự khổ đau ấy, đó là quẻ Khuê. Khuê nghĩa là tổn thương vì mất mát, là thời phải rời khỏi cái mình sở hữu... Câu đầu tiên "Gia đạo đến lúc cùng thì có người trong nhà chia lìa nhau, cho nên sau quẻ Gia nhân tới quẻ Khuê. Khuê nghĩa là chia lìa."
Vậy người ở thời Khuê phải làm sao ?
Hãy như quẻ nói "Tiểu sự, cát", nghĩa là làm việc nhỏ, nhẹ đã rồi sau mới tốt. Chọn điều đơn giản, nhẹ nhàng từ việc làm đến suy nghĩ, có vậy mới tương thích với thời Khuê. Khuê vốn thời mất mát, làm sao có đủ lớn để làm đại sự ! Chi bằng làm việc nhỏ trước, vất vả một chút cũng được rồi sau hẵng tính tiếp. Nếu làm được như vậy sẽ có thành quả như hào 1.
Hào 1 nói gì ?
“悔亡, 喪馬, 勿逐, 自復. 見惡人.无咎.
Hối vong, táng mã, vật trục, tự phục kiến ác nhân, vô cữu."
Dịch là Rồi thì những điều tiếc nuối cũng qua thôi; tiền của mất rồi thì như "Tái Ông thất mã" vậy, đừng sầu muộn, tự nó sẽ về, ai chẳng có lúc sai lầm rồi mới tránh được lỗi và khôi phục về sau !
Image result for tiền dongquangus
Nguồn hình: Internet
-dongquangus-

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Thời của Lữ

Đời vốn có nhiều Thời, có thời người ta làm được việc này, lại có thời không làm được mà phải làm việc kia. Có Thời phù hợp việc kia mà cũng có thời chỉ phù hợp cho việc nọ.
Thế nhưng không phải ai cũng nhận thức được điều ấy, thậm chí biết là việc không phù hợp mà vẫn làm.
Ấy nên Thành-Bại đều do lòng người cả thôi.
Quẻ Lữ nói, khi đến thời Lữ, mọi thứ đều lang thang, tạm gá, không chỗ nào cố định, cứ phải rày đây mai đó. Ngay cả tiền bạc cũng đồng ra đồng vào, chồng vợ nay ở mai đi, mẹ cha sớm tối vô thường không hẹn trước. Nhưng không chỉ có thế, Lữ còn nghĩa là làm việc mà không có gốc sâu rễ bền, không có căn cơ vững chắc từ đầu, làm cái việc mà không dẫn người ta tới chỗ tỉnh táo. Nếu cứ làm thì sẽ như hào 1 quẻ Lữ nói:
"旅瑣瑣, 斯其所取災.
Lữ toả toả, tư kì sở thủ tai."
Dịch: Đã thiếu gốc mà tầm vóc không tương xứng thì tức là tự chuốc lấy hoạ vào thân.Chẳng thà gốc nhỏ thì thân nhỏ, rễ nông thì thân mềm, như thế là Âm Dương hợp nhau, sẽ được an toàn.
-dongquangus-

Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Thời của Vô Vọng

Trong Kinh Dịch, có một quẻ tên là Thiên Lôi Vô Vọng, là quẻ của thời Không Sai. Trời ở trên, Sấm ở dưới là đúng vị, cứ theo cái Đúng thì Không Sai.
Quá khứ của thời Vô vọng vốn là thời quẻ Địa Lôi Phục. Vì thời Phục là thời vợ chồng quay mặt không nhìn nhau, Hán Việt gọi là "Phu thê phản mục" mới đến thời Vô vọng, là thời xét về cái Đúng Sai của đạo vợ chồng.
Đúng tức Không sai. Vậy cái gì Không sai thì mới Đúng, còn cái Sai thì mới Sai.
Theo Đạo vợ chồng mà đúng đạo vợ chồng, vậy mới là Đúng, không theo đúng gọi là Sai. Thời Vô vọng là thời cho ta đi tới chỗ Không Sai.
Phàm là khi ta xét Đúng -Sai thì phải đặt mình ở chỗ khách quan, bên ngoài để quan sát xem nguồn cơn nội tình sự việc, tự đặt câu hỏi do đâu mà ra nông nỗi này, tự đặt mình ở địa vị người để nhìn về địa vị mình, ...Sau khi đặt tất cả lên, cái nào Sai bỏ, Đúng thì lấy. Sau cùng chọn được Đúng Sai thì mới Quyết làm điều gì.
Có vậy thì mới như hào 5 quẻ Vô Vọng.
Hào ấy nói gì ?
Rằng: "妄之疾, 勿藥, 有喜." là "Vô vọng chi tật, vật dược, hữu hỉ."
Dịch nghĩa : Mình Không Sai mà tự nhiên bị bệnh thì không cần dùng thuốc cũng mau khỏi !
Nghĩa là sao ?
Đọc lại bài viết này !

Image result for đường đi
Nguồn hình: Internet

-dongquangus-

Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Mạng và Hành

Trong dân chúng ta, có nhiều người rất "rành" về "Mạng" người dựa trên năm sinh. Tức là hô lên một cái là nói nhanh...Nào là Canh Thân -Thạch Lựu Mộc gọi là Mạng Mộc ; Canh Ngọ - Lộ Bàng Thổ gọi là mạng Thổ; nào là Tân Mùi - Kiếm Phong Kim gọi là mạng Kim. Kế đó "chém gió" Canh Thân mạng Mộc nên mặc áo xanh, xài đồ gỗ, uống linh chi, ăn rau nhiều...Nói luôn Canh Ngọ mạng Thổ ăn nhiều đậu, kinh doanh nhà đất, rồi bạn Tân Mùi thì ăn nhiều thịt trắng, đeo vàng, bạch kim...bla..bla...Thế nhưng...
Không mấy ai biết, nếu Canh Thân mệnh Mộc mà tứ trụ ấy thừa Mộc thiếu Thủy, hoặc hỷ dụng là Thổ tức là kỵ thần là Mộc mà lại đi phán bổ sung thật nhiều Mộc khí v.v...thì chẳng khác nào "nối giáo cho giặc" làm hại thêm. Hay như Canh Ngọ mạng Thổ mà tứ trụ Thổ khí dày đặc, lại tin lời "phán" nạp Thổ cho dày thêm làm mệnh bị thiên khố, nhẹ thì khó phát đạt, nặng thì bệnh tật mạng vong,...Hay như Tân Mùi mạng...mà thôi...!
Hỏi chứ sao thiên hạ cứ tin cái môn coi tuổi thiếu cơ sở ấy ?
Không cần phải trả lời, vì chẳng khác gì hỏi sao ở VN, hễ đau bụng, nhức đầu là ra tiệm thuốc Tây nào cũng có người "bốc" cho cả đống thuốc uống vô hết liền mà không phải đi hỏi ý kiến bác sĩ !

Tóm lại muốn biết mình hợp với Hành nào, cần dùng thêm các đồ dùng màu gì, dùng vật trang sức bằng chất liệu gì...thì nên tham khảo ý kiến các thầy có hiểu biết sâu về các môn học thuật,... 
Image result for rừng
Nguồn hình: Internet

-dongquangus-

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Nói về chuyện "Chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè"

Nói về chuyện "Chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè", người thì khen hay kẻ chê dở. Người thì ý kiến này, kẻ ý kiến nọ, nhiều ý kiến kêu nhẹ tay hoặc dùng cách khác tốt hơn là kiên quyết phạt và chở đồ đi như thời gian qua. Vậy về mặt Dịch lý thì thế nào ? Hãy xem ! Nhân khi đọc báo, thấy đoạn dân chửi quan, ta lấy được quẻ Trạch Thiên Quải, động hào 3. Đầu tiên, vào quẻ đã thấy chữ Quải (tiếng Hán nghĩa là Quyết) là điềm báo sự việc này sẽ mang tính dứt khoát, kiên quyết. Người dân thôi đừng mong theo cái thói "đá ném ao bèo" nữa ! Thoán từ viết: "夬: 揚于王庭, 孚號. 有厲, 告自邑.不利即戎, 利有攸往. Quải: Dương vu vương đình, phu hiệu. Hữu lệ, cáo tự ấp, bất lợi tức nhung, lợi hữu du vãng." Dịch ra là : Lấy lòng chí thành mà kiên quyết chỉ ra cái sai của "họ" ở nơi công cộng. Tuy cũng đáng lo ngại đấy (vì bị chửi) nhưng nếu giữ đúng kỷ cương, cư xử mềm dẻo thì sau cùng sẽ thành công. Tiếp, hào 3 nói "九三: 壯于頄.有凶.君子夬夬.獨行遇雨, 若濡有慍, 无咎. Cửu tam: Tráng vu quì (cừu), hữu hung, quân tử quải quải, Độc hành ngộ vũ, nhược nhu hữu uẩn, vô cữu." Dịch ra là: Mạnh mẽ thể hiện ở trên mặt thì không nên nhưng đã tiến hành thì phải "quải quải" tức là cương quyết, đó cũng là vì hồi trước đã lỡ đi riêng một đường (tức thuận theo quá) mà gặp mưa ướt và lấm làm nhiều người không hài lòng (tức bị chê đường phố gì mà lề đường, lối đi lồi lõm tạp nham). Tóm lại, việc này là cần làm và làm thì phải kiên quyết, cứ kiên trì mềm dẻo, không dùng vũ lực gây căng thẳng thì thành công. Quẻ biến là Đoài. Đoài nghĩa là vui cười hiện trên mặt tức về sau đường phố sẽ khang trang sạch đẹp, ngay ngắn. Quẻ này là lập được chớ không phải lật sách chép ra nhé ! Vậy nghĩa là ai lấn chiếm lòng lề đường hãy tự gom gọn gàng vào. "Quốc có quốc pháp...", đừng đợi tới khi người ta phạt rồi lại chửi, đã không đúng lại còn sai thêm.

Nguồn hình ảnh : báo Thanh Niên Online
-dongquangus-