Khi có việc cần tư vấn quyết định gấp hãy gọi/sms ngay số 083 313 9692 - 0948 831 3060 hoặc e-mail về dongquangus@gmail.com để được ưu tiên tư vấn nhanh!

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Vào hay không

Đương khi đứng trước cửa lớp, nhìn con khóc gào trên tay cô giáo, lòng dạ không khỏi xót, chỉ muốn bước vào ẵm con ra. Đó cũng là lẽ thường tình nhân thế, miễn sao biết kiềm chế mà suy nghĩ cho kỹ trước khi hành động. Bèn lấy quẻ coi nên làm thế nào ?
Quẻ Tấn.
Hào 2 nói "Tấn như, sầu như, trinh cát; Thụ tư giới phúc vu kì vương mẫu."
Liền thấy : Vào đấy nhanh là buồn đấy, nên nghĩ cách gì tốt mà bền hãy làm. Nên tìm ai đó hoặc bà nội giúp đỡ.
Quả nhiên lát sau có cô hiệu trưởng đi ngang hỏi han góp ý các cách để bé quen với môi trường mới, cô khuyên hãy tin các cô, nên để các cô dỗ bé. Thế là đứng chờ tiếp. Đến trưa, đón con ra, thằng bé vẫn còn rấm rứt, mình liền reo lên "Bà nội kìa !" và chỉ tay ở đằng xa, thế là nhóc con quay lại nhìn tươi tỉnh, vẫy tay hết cỡ. Bà nội vội đến ôm cháu, thế là vui cả làng...
Kể chuyện ấy mà không phải để nói về chuyện ấy, mà để nói chuyện này. Rằng Đạo lý tức An vui không phải ở chỗ phức tạp, xa xôi, không phải lo tìm đâu đâu. Đạo không ở chỗ yên tĩnh hay không yên tĩnh, cũng không ở chỗ ràng buộc hay không ràng buộc, cũng không ở chỗ này hay nọ hay cao thấp...
Đạo lý là biết sống với thực tại, trong từng hơi thở...thường ngày.

-dongquangus-

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Cho con đến trường vậy có đúng không ?

Ngày mùa cuối năm Bính Thân, ta cho con mình đến trường, cũng bởi vì thấy Thời con đi học đã đến. Rồi...bỗng liếc thấy những cụm từ "...đi nghĩa vụ", "...đi bộ đội", "...những ngày vất vả", ta bèn hít thở nhẹ nhàng, thư giãn tinh thần, lấy một quẻ coi Việc cho con đến trường vậy có đúng không ?
Lấy được quẻ Địa Thiên Thái, biến Lâm.
Thái là thái bình, là thời sau khi đã Lý, đã sắp xếp được rồi mới đến Thái, trên Khôn Âm mà đã cao tức đang xuống, dưới là Càn Dương mà đã thấp tức đang lên. Âm Dương gặp nhau ở giữa, tức gọi là Thái vậy.
Hào 3 quẻ Thái nói : "九 三 : 无 平 不 陂 , 无 往 不 復 . 艱 貞 无 咎 , 勿 恤 其 孚 , 于 食 有 福

Cửu tam: Vô hình bất bí, vô vãng bất phục. Gian trinh vô cửu, vật tuất kỳ phu, vu thực hữu phúc.
"
Dịch chữ:
Không có hình nào mà không có độ nghiêng, không có gì đi xa mà không đáo trở lại. Những thứ mình thấy đúng mà khó làm thì thường kết quả nó lại bền đẹp. Phàm là người có tri thức thì việc này chớ ưu tư, cứ y theo cách trồng người thì được hưởng phúc.
Nghĩa là :
Đạo lý ở đời là không có cái gì cứ vậy mãi mà không thay đổi, như con cái rồi nó cũng phải lớn, cần sự thay đổi để phát triển hơn. Không có gì mà mình cho đi lại không nhận trở về, cho con đi học không có nghĩa là vô ích. Trong cảnh thay đổi như vậy, tuy cũng có chút lo nhưng không có lỗi. Đừng ưu tư, cứ theo Đạo làm cha mẹ mà tiến thì được hưởng phúc.
Ta tâm đắc bốn chữ "Vu thực hữu phúc".
Vu : Y theo
Thực: Nuôi
Hữu phúc : có phúc.
Dịch Kinh là sách nói về Đạo, bảo "vu thực" là "y theo nuôi" đồng nghĩa y theo Đạo của chữ Nuôi.
Quẻ cha hỏi về Đạo nuôi con chả phải là vấn đáp về Đạo làm cha mẹ hay sao ?!
Mới thấy Bói thì dễ, mà Đạo mới là chỗ Trời nhắc nhở lưu tâm.

Nguồn hình: dongquangus

-dongquangus-

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Đẹp-Xấu

Trời Đất vốn không có Đẹp-Xấu, vì sự vận động tạo ra thế gian có hình hài khác nhau, lại thêm có lòng người nên mới có Đẹp-Xấu.
Mệnh người cũng vậy. Không có Đẹp-Xấu. Vì sống trong những môi trường khác nhau mà có Đẹp-Xấu. Sống trong nền giáo dục tốt, sống đúng cách thì thể chất tráng kiện, đầu óc minh mẫn, có tri thức, nhận thức làm được nhiều việc có ích cho đời. Đó gọi là mệnh Đẹp, còn ngược lại ở chỗ tốt mà sống không tốt, chỗ xấu mà không chịu rời xa thì dẫu sanh có mệnh tốt cũng chẳng Đẹp. 

Nguồn hình: dongquangus

-dongquangus-


Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Người Đang gặp Thời

Dịch Kinh luận về Thời mà chẳng nói có Thời. Đó bởi vì nói Thời thì cứ một giây trôi qua cũng đã qua một Thời, thành thử lời lúc nói ra đã là lời của quá khứ. Giây kế tiếp đã đến ngay hiện tại, giây kế tiếp nữa vẫn còn ở tương lai. Chẳng thể sống trước cái giây hiện tại, cũng không níu kịp giây đã qua. Vậy nói Đang gặp Thời mà cũng là nói Đã hết Thời, lại nói là Chưa gặp Thời cũng không sai.
Mệnh người cũng vậy, lúc Đang gặp Thời cũng là lúc Thời đã Qua. Chẳng có gì nán lại dù chỉ một giây cho người gặp cái gọi là Gặp Thời. Thành công đó, vui vẻ đó, tài lộc đó, quyền lực đó, có mà như không vì chẳng thấy đâu. Còn đó mà đã qua, không kịp chớp mắt. Một giây có thể thay đổi cả một đời mà chẳng níu được, huống hồ là mong chuyện trăm năm. Cũng như nhà Phật nói mọi thứ đều chỉ là ảo ảnh, "vạn pháp vô ngã", "nhất thiết pháp vô tướng" nhưng không phải ai cũng nghĩ vậy, đa phần gặp Thời thường chủ quan, kiêu căng ngạo mạn, "Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", nhiều khi chạy theo danh lợi mà bỏ qua nhân nghĩa. Vì thế, tiền nhân đã lấy chữ Khiêm làm Đạo cho người Đang gặp Thời. Người đang thời phong độ, phải lấy Khiêm làm gốc. Khiêm là khiêm nhường mà cũng là khiêm hạ. Khiêm là không tham lam, không tham lam thì mới Khiêm. Khiêm là nhường mà không mất trang nghiêm, Hạ là hạ mình mà vẫn không luồn cúi, vô sỉ. Quy lại tất cả là hàm nghĩa hãy sống có trí tuệ lúc Đang gặp Thời. Nếu Đang gặp Thời mà có trí tuệ, có Khiêm nhường tức khôn ngoan thì sống ở Thời nào cũng tốt.
Đang gặp Thời, Đã hết Thời, Chưa gặp Thời tựu chung cũng chỉ một chữ Thời. Chẳng có phân chia gì. Tất cả chỉ trong Một mà thôi !

Nguồn hình minh họa: Internet

Khi Thời tốt đã qua

Dịch Kinh luận rằng hết thăng thì trầm, không gì đi mà không trở lại, cao quá thì bị san bằng... Đời người cũng thế, không ai mãi ở đỉnh cao, có lúc Thịnh thì cũng phải có lúc Suy. Thời đỉnh cao qua đi, sống bình dị trở lại. Đó là ân huệ của tạo hóa. Nếu không thì chẳng thể nào tồn tại.
Thăng hoa thường đi cùng sóng gió. Lúc lên cao cũng là lúc hao mòn. Những đặc quyền đặc lợi chẳng thể muôn năm đều giữ được. Nếu có đó là mệnh quý nhân, đặc cách rất hiếm, "vạn trung vô nhất".
Mệnh người cũng vậy, có khi tuổi trẻ đã vào Thời thịnh đạt nhưng mới trung niên, tuổi tầm 40 liền hết vận tốt, phải rời xa nơi sung sướng, dư dả, nhiều người đã sống phần đời còn lại trong cô độc, thất vọng, đau khổ, thậm chí là đi tìm cái chết...Những điều đó thật không đáng.
Khi mệnh đã qua hết Thời tốt thì Thời xấu sẽ đến, mọi việc sẽ không còn như mình muốn, nhiều chỗ mình muốn đến mà không được, muốn có mà không có, ...Đó là nói "không như mình Muốn" chứ không phải đời không còn cái gì cho mình. 
Kinh Dịch luận trong cái Xấu ẩn chứa cái Tốt, trong chỗ Suy đã chứa mầm Thịnh, trong cái Không vẫn còn cái Có. Hãy chọn lấy bình yên làm trọng tâm, lấy bình dị làm lối sống, giảm bớt ham muốn làm Đạo lý. Nào giờ quen sống trên cao, nay hãy tập thích nghi sống thấp. Không tìm được việc làm lương cao như lúc đắc Thời thì hãy chọn việc mức lương vừa vừa, miễn đủ sống là được. Đừng đặt mình của Thời trước vào Thời này. Thế mới gọi là sống hợp Thời. Tương lai chưa tới, chẳng nói trước điều gì, chi bằng sống hợp với cái Thời hiện tại của mình. Biết đâu ngày mai lại tốt hơn.

Nguồn hình minh họa: Internet

-dongquangus-