Khi có việc cần tư vấn quyết định gấp hãy gọi/sms ngay số 083 313 9692 - 0948 831 3060 hoặc e-mail về dongquangus@gmail.com để được ưu tiên tư vấn nhanh!

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Có người đến xem bói, hỏi thế nào là họa phước ?

"Khang Tiết Thiệu tiên sinh viết
Hữu nhân lai vấn bốc, như hà thị hoạ phước
Ngã khuy nhân thị hoạ, nhân khuy ngã thị phước . 
Đại hạ thiên gian, dạ ngoạ bát xích . 
Lương điền vạn khoảnh, nhật thực nhị thăng . 
Bất hiếu mạn thiêu thiên thúc chỉ, khuy tâm uổng phần vạn lô hương . 
Thần minh bản  thị chính  trực tố, khởi thụ nhân gian uổng pháp tàng

Cửu trụ  lệnh  nhân tiện, tần lai thân dã sơ  . 
Đản khan  tam ngũ nhật, tương kiến bất như sơ .

Khát thời nhất trích như cam lộ, tuý hậu thiêm bôi bất như vô . 
Tửu bất tuý nhân, nhân tự tuý 
Hoa bất mê nhân, nhân tự mê." - trích Minh Tâm bảo giám


* Dịch nghĩa:-

Thiệu Khang Tiết nói:  
Có người đến xem bói, hỏi thế nào là họa phước ?  
Ta hại người là họa, người hại ta là phước.  
Nhà lớn cả nghìn gian, đêm cũng chỉ nằm tám thước.  
Ruộng tốt muôn khoảnh, ngày ăn hai thăng.  
Kẻ bất hiếu đốt bừa nghìn bó giấy, kẻ xấu bụng đốt oan muôn lò hương.  
Thần minh vốn chính trực, há chịu cho người đời hối lộ, bẻ cong phép tắc?

Ở lâu khiến người hóa hèn ra.  
Ðến mãi thì kẻ thân thiết cũng thờ ơ.  
Chỉ cần xem năm ba ngày gặp lại không bằng lúc mới đầu.

Lúc khát thì một giọt cũng quý như cam lộ.  
Say rồi thì thêm một chén không bằng không thêm.  
Rượu không làm người say mà là người tự làm mình say.  
Hoa không mê hoặc người mà là người tự tìm sự mê hoặc.

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Trời

Chúng ta đừng hiểu lầm người xưa.
Nhiều người ngày nay cho rằng người xưa quan niệm Trời là cái ông nào đó, cụ thể có tên là Ngọc Hoàng Thượng Đế ở trên Thiên cung có quyền ban phúc giáng họa .v.v...
Điều đó không đúng mà cũng không sai.
Nói không sai là vì cái nào không đúng mà nhiều người cho là đúng thì nó không sai. 
Nói không đúng là vì từ thưở ấy, những bậc trí thức đã học thế này :
"Thiên thính tuyệt vô âm
Thương thương hà xứ tầm
Phi cao diệc phi viễn
Đô chỉ tại nhân tâm." - Thiệu Ung
Nghĩa là:
Trời tuyệt nhiên không có tiếng
Xanh xanh kia thế mà chẳng biết tìm ở đâu
Chẳng phải trên cao, cũng chẳng ở xa
Chỉ có ở lòng người mà thôi.

-dongquangus-

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Thời của Hoán



Ở thời lìa tan, tức là Hoán, người ta nên đi tu.
Tu gì ?
Phật đạo.
Vì sao ?
Vì Hoán nghĩa là rời bỏ. Đạo Phật gọi là Ly. Ly nghĩa là Xả bỏ.
Bỏ cái gì ?
Cái Tôi !
Tu đạo khác được không ?
Được. Miễn là đạo đó tu pháp môn xả bỏ cái Tôi.

Điều này kẻ tầm thường không hiểu được, vì họ không muốn hiểu.
Vì sao ?
Nếu họ muốn hiểu thì họ sẽ phải bỏ cái Tôi của họ và như thế thì đâu còn là kẻ tầm thường !

-dongquangus-

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Nhược đãi ưng lai sư tử thượng...

Sấm Trạng có câu:
"Nhược đãi ưng lai sư tử thượng
Tứ phương thiên hạ thái bình phong"
Có một số "chiên dza" trên các diễn đàn lý số luận hai câu trên rằng nào là "Nếu con chim ưng đến đậu trên lưng con sư tử thì bốn phương thái bình" rồi luận "chim ưng là biểu tượng quyền lực, sư tử thì dũng mãnh, sự kết hợp giữa chúng sẽ tạo nên thế mạnh..." bla bla...Nghe có vẻ hay nhưng...

Dịch hai câu Sấm trên thế này:
"Nếu chịu ngồi lên đài sư tử
Sẽ thấy ngọn gió thái bình bốn phương"
Nghĩa là sao ?
"Sư tử" tức là cái đài sư tử, là cái chỗ ngồi của đức Phật. Trong kinh Phật thường thấy nhiều lần giảng pháp, đức Phật ngồi trên một cái bệ cao, gọi là đài sư tử. "Nhược đãi" là nếu mà. "Ưng lai" là đồng ý đến với. "Tứ phương" tức bốn hướng, là thế giới.
Như thế, ý của Trạng muốn nói:"Nếu anh chịu tu hành Phật đạo, thì mới thấy cảnh thái bình". Điều này cũng hàm ý chân lý thế gian khó mà nói cảnh thái bình. Nay chỗ này chiến tranh, mai chỗ nọ xung đột. Khi thì chém giết, khi thì cãi nhau, giành giật đủ thứ...Thái bình chỉ tạm đến rồi đi, không dễ gì có được sự bền lâu. Chỉ có khi trở lại với chân tâm thanh tịnh của mình thì ta mới thấy bình an.
Từ đó Sấm nói hai câu, kỳ thực rút gọn lại có một câu duy nhất "TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH"

-dongquangus-