Khi có việc cần tư vấn quyết định gấp hãy gọi/sms ngay số 083 313 9692 - 0948 831 3060 hoặc e-mail về dongquangus@gmail.com để được ưu tiên tư vấn nhanh!

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2024

Phóng sanh có từ bao giờ ?

-Đông Quang-

Phóng sanh có từ bao giờ ?
Có một tờ báo viết: "Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng như Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi..." tạm xem là tham khảo.
Vậy nghĩa là phóng sanh có thể đã bắt đầu từ những năm trước Công Nguyên, tối thiểu là đã có từ 2024 năm trước. Tuy nhiên đối với Phật giáo Nguyên thủy, không thấy trong kinh đức Phật khuyến dụ làm việc phóng sanh nhưng cũng không thấy nói là không nên làm.
Vậy bên thì nên làm bên không thấy nên mà cũng không nói không nên làm khó hiểu là đúng hay sai thì ngày nay mình nên làm sao ?
Hôm nay lấy được quẻ Vô Vọng, quẻ viết:
Vô Vọng nghĩa là ''đừng mong chờ'', mình không sanh Tâm mong cầu nghĩa là lúc Tâm mình đạt được sự thanh tịnh, mình sẽ ra khỏi đúng-sai, từ đó mà thấy được đâu là đúng, đâu là sai. Quẻ lại có câu:
''不 耕 穫, 不 菑 畬, 則 利 有 攸 往.
Bất canh hoạch, bất tri dư, tắc lợi hữu du vãng.''
Dịch: Khi cày thì khoan nghĩ tới lúc gặt, khi mới khai phá (tri) thì khoan nghĩ đến ruộng đã thuộc (dự), như vậy mà tiến tới thì có lợi.
Khi mới cày đất thì chớ có quăng cuốc nằm đó mơ tưởng cánh đồng đầy lúa thuộc về mình mà thay vào đó phải chăm chỉ cày cấy suốt mùa lúa mới được. Với việc phóng sanh cũng vậy, chưa làm thì đừng mong thấy biết được kết quả, chưa chăm chỉ phóng thả chúng sanh thì đừng nói là hiểu được ý nghĩa và kết quả của phóng sanh...

Thật là vi diệu làm sao. Còn biết nói gì nữa, đa ngôn chằng bằng vô ngôn.

www.dongquangus.com